4 trường hợp không được dạy thêm, học thêm

Cập nhật lúc: 20:52 21/09/2012

(GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT vừa ban hành dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó nêu rõ 4 trường hợp không được dạy thêm, học thêm.

Cụ thể: Không dạy thêm học thêm đối với học sinh được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Không dạy thêm học thêm cho học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Nhận quản lý học sinh ngoài giờ học theo yêu cầu của gia đình; phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, kém; bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm học thêm các nội dung thuộc chương trình giáo dục phổ thông.

Giáo viên thuộc các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ sở giáo dục khác (Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp; trung tâm dạy nghề; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm học tập cộng đồng; trung tâm ngoại ngữ, tin học) đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được đứng ra tổ chức hoặc tham gia tổ chức dạy thêm học thêm ngoài nhà trường.

Dự thảo cũng quy định, với học sinh tiểu học, việc phụ đạo cho những học sinh học lực yếu, kém; bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao; rèn luyện kỹ năng sống theo qui định, một tuần không được dạy thêm quá 2 buổi, mỗi buổi không quá 3 tiết; thời lượng mỗi tiết học là 35 phút.

Đối với học sinh trung học, trong một tuần không được dạy thêm quá 3 buổi, mỗi buổi không quá 3 tiết; thời lượng mỗi tiết học là 45 phút.

Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh (đối với cấp tiểu học), không quá 45 học sinh (đối với cấp trung học).

Các tổ chức, cá nhân nếu được phép tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm có thu tiền, chỉ được thu tiền phục vụ trực tiếp cho dạy thêm học thêm, ngoài ra không được thu bất cứ khoản nào khác. 

Mức thu sẽ do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh với cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm, đảm bảo thu đủ chi. Đối với dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, mức thu do thỏa thuận giữa người học hoặc cha mẹ học sinh với tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm học thêm.

Ngoài ra, dự thảo cũng quy định các điều kiện được cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; trách nhiệm quản lý hoạt động này cũng như công tác thanh tra, kiểm tra, khen thưởng và xử lý vi phạm…


Lập Phương