Phần lớn giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới
Cập nhật lúc: 14:09 13/01/2014
Phần lớn giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới
Phần lớn giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới
(GDVN) - Lãnh đạo cơ sở giáo dục thừa nhận, lực
lượng giáo viên nhìn chung về năng lực và trình độ nghề nghiệp phải đào
tạo lại để đáp ứng với nhu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục
trong thời gian tới.
Vừa qua Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục và đào tạo đáp ứng trong tình hình mới, trong đó xác định nội dung quan trọng là đội ngũ nhà giáo, đây chính là lực lượng xung kích trên mặt trận đổi mới, là người đi đầu quyết định tới chất lượng giáo dục.
Tuy nhiên, thực tế với đội ngũ nhà giáo hiện nay cả về
năng lực và trình độ chuyên môn chưa đáp ứng được. Điều này đã được Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận: “Chúng ta không thể bỏ 2
triệu thầy cô giáo hiện nay sang bên cạnh để đưa 2 triệu thầy cô giáo
mới được đào tạo vào, chúng ta phải đổi mới từ đội ngũ hiện nay của
chúng ta, việc đó sẽ được triển khai đào tạo lại”.
Xác định giáo viên là then chốt
Qua trao đổi với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về lực
lượng được xem là tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục kì này,
một số lãnh đạo cơ sở giáo dục nhận định, nòng cốt vẫn là nhà giáo. Nhà
giáo quyết định tới chất lượng của giáo dục, và dù chương trình có hay,
sách có hay đi bao nhiêu thì lực lượng này vẫn tỏ rõ vai trò chủ yếu của
mình.
![]() |
Đội ngũ nhà giáo được xem là khâu then chốt để quyết định đổi mới giáo dục thành công. Ảnh minh họa |
Nhà giáo Nguyễn Đình Thắng, hiệu trưởng Trường THPT Ba
Vì (H.Ba Vì, Hà Nội) cho biết, mặc dù các nhà giáo ở cơ sở đã qua trường
lớp sư phạm nhưng năng lực để đáp ứng với nhu cầu đổi mới thì việc đào
tạo lại là cần thiết. Đó là việc bồi dưỡng thêm những phương pháp mới để
không bị “ngợp” với sự đổi mới của chương trình và nội dung.
Nhà giáo Nguyễn Quốc Bình, hiệu trưởng Trường THPT Việt
Đức (Q. Hai Bà Trưng - Hà Nội) cũng thừa nhận, việc quyết định chất
lượng giáo dục trong mỗi cơ sở giáo dục chính là đội ngũ giáo viên, sau
đó là cán bộ quản lí và chương trình SGK, cách đánh giá, và ông khẳng
định lại quyết định vẫn là đội ngũ giáo viên.
Cũng theo thầy Nguyễn Quốc Bình, trong Đề án đổi mới căn
bản và toàn diện nền giáo dục có rất nhiều nội dung đề ra như đổi mới
chương trình SGK, kiểm tra đánh giá, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí.
Nhưng khâu giáo viên là khâu then chốt, để làm được như mục tiêu đề ra
thì trước mắt cần quan tâm tới đội ngũ này, với đội ngũ hiện nay rõ ràng
với chương trình mới, SGK mới, chương trình tích hợp cấp dưới và chuyên
sâu khi lên cao, vậy để đáp ứng được chương trình này phải có đội ngũ
tốt.
“Tôi cũng phải nói thật với đội ngũ của chúng ta bây giờ
cũng một bộ phận chưa đáp ứng được, Bộ GD phải đầu tư cho đội ngũ,
trước hết là đội ngũ hiện có để tiếp tục bồi dưỡng, tiếp cận dần nội
dung và chương trình mới. Còn về lâu dài tôi nghĩ đổi mới phải đồng bộ,
không chỉ có THPT mà nguồn đào tạo giáo viên của các trường ĐH Sư phạm,
các khoa Sư phạm các trường ĐH cũng phải thay đổi phương pháp đào tạo,
nội dung đào tạo để làm sao đáp ứng được, còn không chúng ta lại bị hụt
như những lần trước”, vị hiệu trưởng này nêu quan điểm.
Nhà giáo Nguyễn Quốc Bình cũng cảnh báo, nếu không chuẩn
bị tốt cho đội ngũ nhà giáo để bước vào đổi mới thì khó chuyển biến.
Hiện nay đội ngũ nhà giáo đang thể hiện rõ điều đó, tức là giáo viên
được đào tạo ra không đáp ứng được hoặc chỉ đáp ứng được một phần của
đổi mới.
“Tôi nghĩ cũng phải có sự thay đổi đồng bộ. Tuy nhiên
tôi lo lắng hiện có nhiều trường ĐH đào tạo sư phạm mà rõ ràng chất
lượng không cao, thứ hai nguồn vào học sư phạm chất lượng cũng không
được tốt, ngay cả những sinh viên nam rất ít chọn sư phạm, vậy có nhiều
vấn đề về đội ngũ, và Bộ GD phải có chính sách, các hoạch định về đội
ngũ trong tương lai”, nhà giáo Nguyễn Quốc Bình thẳng thắn đề nghị.
Đồng quan điểm với các ý kiến trên, TS. Nguyễn Tùng Lâm -
hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, nếu không có
một đội ngũ nhà giáo có chất lượng thì không bao giờ chúng ta có chất
lượng giáo dục. Người thầy phải thực sự thay đổi, dù chương trình sách
giáo khoa có thể kém nhưng ông thầy giỏi vẫn có thể xử lí được.
“Không ai thay thế ông thầy được, nói thực sự thay đổi
là chúng ta muốn đồng bộ người thầy giỏi chứ không chỉ khoe một vài
người giỏi là xong, cũng như hiện nay chúng ta cần một nền giáo dục chứ
không phải cần vài em đi thi quốc tế. Chúng ta phải có một nền giáo dục
để đảm bảo cho con người đi vào cuộc sống”, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho
biết.
Lo ngại đội ngũ nhà giáo kém chất lượng
Trong lần trả lời phỏng vấn của Báo điện tử Giáo dục
Việt Nam gần đây, PGS. TS Trần Kiều - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học
Giáo dục Việt Nam khẳng định, nếu không làm thay đổi được nhận thức của
thầy giáo trong lần đổi mới lần này thì rất khó để đổi mới, đó là “sức
ì” trong tư duy, mặc dù biết là cần phải đổi mới nhưng nhìn chung là
ngại đổi mới cách nghĩ, cách làm.
![]() |
Từng bước đào tạo có chất lượng sinh viên sư phạm. Ảnh minh họa |
Chính vì thế tâm thế của hơn 1 triệu nhà giáo trong cả
nước phải xác định được trách nhiệm lớn lao của mình trong kỳ đổi mới
lần này, và điều quan trọng là đặt mình là người trong cuộc đối với nền
giáo dục nước nhà.
Trò chuyện với PV, nhà giáo Nguyễn Đình Thắng một lần
nữa lo ngại về chất lượng đội ngũ giáo viên hiện nay, ông cho biết mặc
dù rất đặt kỳ vọng và ủng hộ lần đổi mới này nhưng còn băn khoăn về đội
ngũ nhà giáo: “Đổi mới giáo dục chúng tôi rất ủng hộ vì thực tế ở cơ sở
chúng tôi thấy nhiều giáo viên chưa đáp ứng được nhu cầu, nên bồi dưỡng
thêm cho nhà giáo cả về định hướng, tư tưởng, nếu Bộ GD làm được điều đó
thì quá tốt”.
Đối với trường THPT Việt Đức, nhà giáo Nguyễn Quốc Bình -
hiệu trưởng nhà trường cũng đồng quan điểm khi cho rằng, để đáp ứng với
công cuộc đổi mới giáo dục, đặc biệt thực hiện Đề án đổi mới thì còn
nhiều việc phải làm, đặc biệt là nâng cào chất lượng đội ngũ, cả giáo
viên và đội ngũ quản lí, phải nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm và
năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm, kĩ năng, phương pháp giảng dạy…
“Nếu đội ngũ như hiện nay thì việc đáp ứng sẽ khó và ở
mức độ thôi. Trường THPT Việt Đức một vài năm nay đã tham gia vào các dự
án, đề án đổi mới, chúng tôi luôn luôn sẵn sàng và đón nhận nội dung
đổi mới. Tuy nhiên, rõ ràng chúng tôi chỉ đang khởi động, nhưng khởi
động này cũng phải có động lực nhất định mới đạt được như tiền lương của
giáo viên, cơ chế quản lí như thế nào để vừa có động lực bên trong và
tác động từ bên ngoài vào để thúc đầy sự phát triển của đội ngũ giáo
viên” nhà giáo Nguyễn Quốc Bình kiến nghị.
Công cuộc đổi mới toàn diện và căn bản giáo dục lần này
đòi hỏi sự chung sức rất lớn từ đội ngũ người thầy và toàn xã hội. Tuy
nhiên, với “sức ì” của nhà giáo như hiện nay thì nhiều ý kiến lo ngại
khó lòng để thay đổi. Chia sẻ về ý kiến này, nhà giáo Nguyễn Quốc Bình
thừa nhận, thực tế người giáo viên hầu như năm nào cũng lặp lại những
bài giảng cũ của mình, tạo thành lối mòn, với những người không có tình
yêu nghề nghiệp, không có khát vọng thay đổi, không muốn thay đổi và với
cách đánh giá của chúng ta như hiện nay (cứ 3 năm lên lương, năm nào,
trường nào cũng có giáo viên đạt danh hiệu tiên tiến) thì khó tạo ra một
động lực để thay đổi.
“Mặc dù ở cơ sở qua các năm có sự thay đổi nhưng tôi
nghĩ rất chậm và ít, từ thực tế đó ai cũng nhìn thấy, tôi cũng nhìn
thấy, có giáo viên có khát vọng thay đổi nhưng không nhiều lắm, còn hầu
hết là chỉ dạy để hoàn thành công việc của mình. Tôi lúc nào cũng sẵn
sàng để tiếp nhận nội dung đổi mới vì đối với tôi là người quản lí cơ sở
luôn luôn có khát vọng đổi mới thay đổi theo từng ngày và từng học kì”
hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức cho biết.
Việc đánh giá ông thầy không chỉ ở đạo đức mà ông thầy
phải có tay nghề. Chúng ta phải tạo ra những thế hệ nhà giáo có tay nghề
làm việc hết sức chuyên nghiệp, đủ năng lực đáp ứng đổi mới giáo dục
chứ không phải là một thế hệ những ông thầy “ngoan ngoãn” mà không thay
đổi được học trò.
Quan điểm của tôi là phải bồi dưỡng lại 100% đội ngũ về
mặt tay nghề, cách bồi dưỡng cũng phải thay đổi, dùng người giỏi để bồi
dưỡng, không phải chỉ bồi dưỡng lí thuyết. Hiện nay chúng ta bồi dưỡng
giáo viên vẫn là bồi dưỡng lí thuyết chứ không phải tay nghề, nói là đổi
mới thì phải dạy cho người ta tay nghề, xem là có làm được với chương
trình đó không.
TS. Nguyễn Tùng Lâm